DNTN XÂY DỰNG BÙI TỐN

SỰ CỐ CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG CẦN ĐƯỢC NGĂN NGỪA TỪ GỐC

Làm nứt các công trình xung quanh, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng trăm người nhưng lại chậm trễ trong việc khắc phục hậu quả. Đó là nét chung trong cách ứng xử của nhiều chủ đầu tư xây dựng nhà cao tầng làm sập nhà dân tại TP.HCM.

     Tính đến chiều 12/12, nhà thầu thi công cao ốc A chung cư Bàu Cát 2 (quận Tân Bình) vẫn chưa thực hiện yêu cầu của cơ quan chức năng là dời rào chắn đúng bản vẽ thiết kế trả lại lối đi độc đạo cho 100 hộ dân ở lô F, vi phạm thời gian khắc phục hậu quả do Tổ trật tự đô thị phường 10, quận Bình Tân yêu cầu trước đó.

     Trong khi đó, những vết nứt khác chạy dọc theo con đường tiếp tục xuất hiện và có nguy cơ sạt thêm - hậu quả do việc đào móng xây dựng tầng hầm cao ốc A gây ra. Người dân lo lắng yêu cầu đơn vị thi công có biện pháp gia cố khắc phục đảm bảo không để ra hiện tượng sạt đất. Đặc biệt, không để quá trình thi công cao ốc làm ảnh hưởng đến kết cấu của dãy nhà cao 5 tầng thuộc khu F.

     Một nguồn tin cho hay, trong ngày 12/12, UBND quận Tân Bình đã có buổi làm việc với chủ đầu tư công trình và các bên liên quan để bàn cách khắc phục hậu quả sự cố.

     Trong một diễn biến của sự việc tương tự - xây chung cư cao cấp Deawon Hoàn Cầu (600A Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh) làm nứt 20 căn nhà - người dân vẫn chưa hài lòng với cách giải quyết của chủ đầu tư.

     Hàng trăm người dân buộc phải di tản do nhà bị hư hỏng trong khi đơn vị gây ra hậu quả cứ khắc phục... từ từ.

     Theo trình bày của ông Trần Đức Niềm (48/10B Điện Biên Phủ) và ông Văn Hoài Thanh (48/18 Điện Biên Phủ), căn cứ vào thỏa thuận giữa các ông và chủ đầu tư về kế hoạch sửa chữa, khắc phục nhà, chủ đầu tư phải đưa ra được kế hoạch sửa chữa cụ thể trước khi ông Niềm giao nhà.

     Tuy nhiên, ông Niềm cho rằng, phía Công ty TNHH phát triển nhà Deawon Hoàn Cầu đã đưa ra hồ sơ sửa chữa không đủ cơ sở pháp lý do vậy, ông “không dám” bàn giao nhà. “Hồ sơ không có đóng dấu, ký nhận cho phép của quận Bình Thạnh mà chỉ có dấu, chữ ký của chủ đầu tư” - ông Niềm nói.

     Ông Thanh cũng có những yêu cầu tương tự, theo đó, phải có sự cho phép của UBND phường 22, quận Bình Thạnh.

     Giải thích về điều này, ông Nguyễn Hữu Nhị, Trưởng phòng Pháp chế Công ty TNHH Phát triển nhà Deawon Hoàn Cầu cho rằng, theo sự cho phép của Sở Xây dựng, các hộ dân hoàn toàn yên tâm bàn giao nhà cho công ty sửa chữa. Nếu thực hiện yêu cầu của hai hộ dân nói trên, tiến trình sửa chữa nhà sẽ kéo dài do quận Bình Thạnh phải có thời gian xem xét hồ sơ.

     Đã gần một tháng rưỡi sau khi xảy ra sự cố xây dựng cao ốc Saigon Residences làm nghiêng, lún chung cư số 5 Nguyễn Siêu, hàng chục hộ dân chưa thể ổn định cuộc sống, trở lại làm ăn.

     Trong khi đó, mặc dù đã được gia cố móng, nhưng sáng 12/12, theo quan sát của PV VietNamNet, nhiều vết nứt tiếp tục xuất hiện tại các phòng ở chung cư số 5 Nguyễn Siêu, đặc biệt là các phòng ở lầu 3.

     Bà Nguyễn Thị Thu Tâm (DNTN Nhà hàng Bảo, chung cư số 5 Nguyễn Siêu) tỏ ra rất bức xúc cho biết qua rất nhiều cuộc họp, bà đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công bồi thường những thiệt hại do phải đóng cửa, ngưng hoạt động kinh doanh nhưng không nhận được phản ứng nào.

     Số tiền mà Công ty Hòa Bình (đơn vị thi công) hỗ trợ chẳng thấm tháp vào đâu so với những thiệt hại mà doanh nghiệp phải gánh chịu. “Tính ra, tiền thất thu do phải ngưng hoạt động kinh doanh là 10 triệu đồng/ngày” - bà Tâm nói.

     Cũng như nhiều hộ kinh doanh trú tại chung cư số 5 Nguyễn Siêu, bà yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu thi công cao ốc Sài Gòn Residences có câu trả lời về tiến độ sửa chữa chung cư và dứt khoát không bán lại nhà cho chủ đầu tư.

     Như VietNamNet đã thông tin trước đó, trong một cuộc họp gần đây với các hộ dân, bà Lê Anh Thư, đại diện liên danh chủ đầu tư cao ốc Saigon Residences hứa giải quyết thỏa đáng những thiệt hại do phải ngưng kinh doanh cho các hộ dân. Tuy nhiên, các hộ dân ở chung cư số 5 Nguyễn Siêu cho biết, nay bà Thư lại bảo “chờ kết quả kiểm định” và không đả động gì đến việc bồi thường như những lời đã hứa trước đó.

     Thậm chí, đến nay, yêu cầu chính đáng của người dân là được xem kết quả kiểm định của cơ quan kiểm định về thực trạng của chung cư số 5 Nguyễn Siêu cũng không được đáp ứng.

Trần Duy( theo Vietnamnet)

Zalo
Hotline