DNTN XÂY DỰNG BÙI TỐN

Lún nghiêng nhà ở, công trình xây dựng. Mối đe dọa đến hạ tầng đô thị tương lai

Tại sao lại nói sự cố lún nghiêng nhà ở, công trình xây dựng. Là nguyên nhân, mối đe dọa lớn đến hạ tầng đô thị trong tương lai. Căn cứ vào những thống kê cụ thể của Sở Xây dựng, cùng các ban ngành liên quan. Thực tế các công trình gặp phải tình trạng nghiêng lún xuất hiện rất nhiều. Nhất là tại các đô thị lớn, khu tập trung đông dân cư. Thực tế này chắn chắn sẽ kéo theo nhiều hệ lụy không mong muốn, đến cơ sở hạ tầng khu vực trong tương lai.

Khái niệm về Lún Nghiêng Nhà ở là gì?

Độ nghiêng của nhà ở là mức độ đo được khi công trình nhà đã hoàn thiện hoặc đang hoàn thiện có hiện tượng bị nghiêng, bị lún so với vị trí thiết kế ban đầu

Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân dẫn tới độ nghiêng của công trình xây dựng nhà ở. Vậy nên trong thiết kế xây dựng và theo hướng dẫn thi hành, quy định của luật xây dựng sẽ có một tiêu chuẩn, mức độ nghiêng cho phép của nhà ở được ước tính trước khi tiến hành xây dựng.

Mức độ nghiêng cho phép của nhà ở

Theo các văn bản pháp luật của luật xây dựng quy định mức độ nghiêng cho phép của nhà ở. Sẽ được chia ra theo từng mức độ của công trình. Mức độ nghiêng, sụt lún cho phép sẽ dao động từ 8 -30cm. Nhưng đối với độ nghiêng cho phép của nhà ở thì chỉ được mức tối đa là 8cm.

 

 

 

Nếu công trình nhà ở sau quá trình nghiệm thu và sử dụng dưới 8cm thì được phép sử dụng, hoạt động bình thường theo luật định. Nếu vượt quá con số này sẽ phải tìm cách khắc phục sửa chữa để đảm bảo sự an toàn.

Biện pháp xử lý, khắc phục sự cố Lún Nghiêng nhà

Theo sự nghiên cứu mới nhất thì hầu hết những khu vực có nhiều ngôi nhà bị nghiêng đều do xây dựng trên vùng có địa hình thấp, nền đất yếu, cấu tạo địa chất không ổn định. Nếu thi công trên nền đất yếu mà không có biện pháp móng hợp lý sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ kết cấu ngôi nhà sau này. Vùng đất yếu thường nằm gần các con song, rạch, vùng trũng và có lớp bùn dày từ vài mét đến hàng chục mét, có khi là cả trăm mét.

Zalo
Hotline